Tin Tức

MU Online tượng đài bất diệt

Cách đây hơn 10 năm, mảnh đất hình chữ S chào đón một trong những tựa game online đầu tiên, một trong những tượng đài bất tử đã góp phần dựng nên một thị trường giải trí trực tuyến vững mạnh tại Việt Nam trong suốt những năm qua.

 

Bước chân đầu tiên vào thị trường Việt Nam từ những năm 2003-2004 dưới hình thức các server lậu, cái tên MU Online mà game thủ Việt được tiếp cận khi đó đa phần là những phiên bản lỗi và còn nhiều sai sót, nhưng sức hút và sự lan tỏa của tựa game này đối với cộng đồng game thủ là không thể phủ nhận. Những cái tên như Mu Hà Nội, Mu Biên Hoà, Mu Sài Gòn, Mu Cần Thơ, Mu City… chắc không hề xa lạ với đông đảo cộng đồng game thủ, đặc biệt là các game thủ thuộc thế hệ 8x và đầu 9x.

 

 

Có thể nói, đây là thời kỳ huy hoàng nhất của MU Online tại Việt Nam, khi mà các máy chủ của game tràn ngập trên khắp cả nước, luôn đầy ắp người chơi tham gia. MU Online trở thành một trong những “khai quốc công thần” tại làng game Việt, nhanh chóng trở thành một trong những trò online phổ biến nhất cho đến nay. Thậm chí, vào lúc đó, có những người định nghĩa rằng “game online” đồng nghĩa với MU Online.

muonline3 Bức tranh tuổi thơ: Kỳ 1 - MU Online tượng đài bất diệt 1

 

Sau nhiều năm tháng tung hoành tại thị trường Việt, vào ngày 12/5/2005, khi công ty FPT trở thành đối tác chính thức của Webzen và giành được quyền phân phối game tại Việt Nam. Có thể nói đây dấu mốc lịch sử  chấm dứt một thời kỳ sôi động nhưng cũng khá hỗn loạn của MU Online, mở ra một kỷ nguyên phát triển mới với sự bảo trợ tuyệt đối từ NPH chính ngạch cho sản phẩm game này tại mảnh đất hình chữ S.

 

Việc NSX Webzen đồng ý trao quyền phát hành MU Online cho FPT đã gây ra không ít sự bỡ ngỡ từ cộng đồng cũng như những NPH khác trong nước. Khi trò chơi chính thức mở cửa, các máy chủ nhanh chóng thu hút đông đảo game thủ tham gia. Nhiều sự kiện, game show hay kể cả các buổi offline gặp mặt luôn chật kín người chơi.

 

muonline10 Bức tranh tuổi thơ: Kỳ 1 - MU Online tượng đài bất diệt 2

 

Trong bối cảnh thị trường game online Việt đang còn hết sức ‘hoang sơ’, cộng với việc lĩnh vực truyền thông và thông tin liện lạc chưa thực sự phát triển đã khiến cho việc quảng bá game trở nên rất khó khăn. Nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản cơn sốt mà MU Online đã tạo ra trong cộng đồng game thủ thời bấy giờ. Thậm chí, chỉ dựa vào những hình thức truyền tai vô cùng đơn giản từ những người chơi với nhau, vậy mà kéo theo đó là sức lan tỏa mãnh liệt đến từng ngóc ngách, hẻm phố… MU Online đã từng bước trở thành một cái tên không thể thay thế trong lòng game thủ Việt theo một cách thức không thể đơn giản hơn.

 

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, việc MU Online tạo nên một cơn sốt mãnh liệt nhường ấy, đa phần là do thời điểm đó tại Việt Nam những tựa game online vẫn còn rất ít, và game thủ không có được nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh ngay cả trong nhiều năm sau đó, khi những tựa game online thế hệ mới với những bước tiến vượt bậc về đồ họa và lối chơi hấp dẫn đổ bộ vào Việt Nam, thì MU Online vẫn giữ cho mình một vị thế bất khả xâm phạm đối với cộng đồng game thủ trong nước.

 

muonlnie Bức tranh tuổi thơ: Kỳ 1 - MU Online tượng đài bất diệt 3

 

Cho đến bây giờ, mỗi khi nhắc đến MU, người ta lại nhớ đến vô vàn những ký ức và hoài niệm đẹp đẽ của những game thủ gạo cội vẫn luôn làm người ta bồi hồi nhớ lại. Những thế hệ game thủ bây giờ chắc không thể mường tượng ra cảnh những bậc tiền bối ‘nai lưng’ cắm chuột hàng giờ ngoài quán game, hay sự xuất hiện của thuật ngữ ‘cắm chuột’ mà dân cày game hay nhắc tới thực chất được định nghĩa bởi những game thủ MU chuyên ‘cắm tăm quẩy rồng’. Đó là khoảng thời gian mà việc tiếp cận với game online vẫn còn vô vàn những khó khăn khi mà hệ thống đường truyền internet còn lạc hậu, và cơ sở hạ tầng của những địa điểm giải trí qua internet vẫn là khoảng cách một trời một vực nếu so sánh về độ tiện nghi so với hiện tại. Những quán game nhỏ chật chội và ngột ngạt nhưng chính là nơi nuôi dưỡng cho những đam mê bất tận của những thế hệ game thủ xưa. Những hình ảnh như PK, săn rồng, ép cánh, đi Blood, đi Chaos…có lẽ sẽ còn sống mãi trong tâm khảm của nhiều người.

 

Cũng không ngoa khi nói rằng, MU Online chính là tượng trưng cho bộ mặt của làng game online Việt thời kỳ đó, những năm đầu thai nghén và phát triển. Một bộ mặt đơn sơ nhưng tràn đầy sức sống, khi mà người ta sống và chơi game vì niềm đam mê thực sự chứ không chạy theo lợi nhuận và toan tính như hiện tại.

 

muonline9 Bức tranh tuổi thơ: Kỳ 1 - MU Online tượng đài bất diệt 4

 

Đã gần tròn 1 năm, kể từ khi FPT chính thức tuyên bố đóng cửa MU Online. Dẫu cho sau đó, những máy chủ lậu lại được dịp mọc lên, nhưng rõ ràng sức hút của chúng không còn được như xưa nữa, phần lớn là vì tính bảo mật và độ an toàn của những máy chủ này luôn là nỗi lo lắng thường trực đối với người chơi. Dẫu vậy, trong suốt chặng đường 10 năm tồn tại tại Việt Nam, cái tên MU Online đã không còn đơn thuần chỉ là một tựa game giải trí nữa, mà đã trở thành một nét văn hóa riêng, một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với bộ phận không nhỏ trong cộng đồng game thủ.

 

Đóng vai trò như một người anh cả của thị trường game online Việt Nam, dẫu không được tung hô bằng những danh xưng mĩ miều như ‘ông vua của dòng game nhập vai’ hay vài cái tên đình đám khác, nhưng chẳng ai có thể phủ nhận được vị thế của tượng đài như MU Online trong tâm thức của nhiều thế hệ người chơi, bao gồm cả những ‘kẻ ngoại đạo’.